Tiếng việt   Tiếng việt English   English
Download brochure
DANH MỤC SẢN PHẨM
NGUYÊN LIỆU TĂCN
TRỨNG TƯƠI
TRỨNG VỊT MUỐI
TRỨNG CHẾ BIẾN
BỘT TRỨNG
VỈ GIẤY, HỘP GIẤY
SẢN PHẨM TIÊU BIỂU

















ĐỐI TÁC
Thống Kê Truy Cập
  Đang online : 52
  Lượt truy cập : 23865101
Chiêu thu mua nông sản lạ của thương lái Trung Quốc
 Cách đây 10 năm, thương lái Trung Quốc bắt đầu sang Việt Nam thu mua móng trâu, móng bò... Vài năm trở lại đây họ gom đỉa, lá điều khô, dừa khô, rễ tiêu, rễ sim, gần đây nhất là lá khoai mì, lá khoai lang. Trong số này, có mặt hàng xác định được nhu cầu tiêu thụ, nhưng không rõ ràng về thị trường như đọt khoai mì, lá khoai lang (thực phẩm rau xanh), đọt sắn muối (đặc sản),  rễ sim, cây chua ke (làm thuốc)...

 
Loại thứ hai là nông sản “dị biệt”, mục đích thương mại không rõ ràng, không thể xác định được giá trị sử dụng và nhu cầu tiêu thụ của thị trường thì mơ hồ khó xác định. Như lá điều khô, rễ tiêu hay đỉa, móng trâu, móng bò... Những nông sản này thuộc loại cá biệt, bất thường. Chiêu bài quen thuộc của những thương lái Trung Quốc vẫn là mua giá cao ngất ngưởng, tung tin mua với số lượng lớn và bỗng dưng biến mất làm nông dân ôm hận.
 
GS Võ Tòng Xuân đánh giá hành động thu mua nông sản dị biệt của thương lái Trung Quốc là những chiêu bài làm giá thu lợi, chẳng hạn như với lá điều khô.
 
Ở giai đoạn một, các thương lái Trung Quốc sẽ đưa thông tin cần mua một khối lượng lớn lá điều khô với giá 500 đồng/kg và chỉ vài ngày (giai đoạn 2) giá thu mua được đẩy lên 1.000 đồng/kg. Sau vài tuần (giai đoạn 3) tiếp tục đẩy lên gần 2.000 đồng/kg. Lá điều khô lâu nay người nông dân để vậy để giữ ẩm và tăng độ mùn cho đất, nếu không thì chỉ là rác...
 
Khi thấy được thu gom giá cao, nông dân sẽ gom hết lá điều khô trong vườn, thậm chí có người hái lá điều xanh đem phơi khô rồi bán hay phun hóa chất để lá điều rụng hàng loạt bất chấp sẽ làm ảnh hưởng đến năng suất của cây điều trong năm sau.
 
Thương lái nước ngoài sẽ thu mua lá điều vào giai đoạn 1, 2 và tiếp tục thổi giá nhưng không mua vào ở giai đoạn 3. Khi đó người dân lẫn thương lái Việt Nam sẽ đổ xô đi thu mua về chất đống để chờ bán lại. Đây cũng chính là thời điểm thương lái Trung Quốc mang chính lá điều khô đã mua với giá thấp ở giai đoạn 1, 2 để bán ra với giá ngất ngưởng, ăn chênh lệch rồi biến mất.
 
a-tb-chieu-thu-mua-nong-san-5284-1393728
Nông dân chăm sóc vườn khoai lang chờ ngày thu hoạch. Ảnh: Phapluat TP HCM
Ông Xuân phân tích, hậu quả là nền nông nghiệp và cả nền kinh tế bị thiệt hại nặng. Thu gom lá điều khô khiến vụ điều giảm năng suất, móng trâu khiến nông dân mất “đầu cơ nghiệp”, mất sức kéo. Đỉa, ốc bươu vàng đổ đầy đồng lại phát triển mạnh hủy hoại môi trường. Lá khoai lang mà cắt đi thì củ còn bao nhiêu hay chỉ còn rễ? Thị trường bị lũng đoạn, quy hoạch trồng trọt, chăn nuôi bị phá vỡ, xuất khẩu bị ảnh hưởng.
 
UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có văn bản cảnh báo người dân về tình trạng thu mua lá khoai lang. Theo ông Xuân, đây là động thái tích cực của chính quyền địa phương nhưng chưa đủ. Cần phải kiểm tra chặt chẽ về giấy tờ, giám sát thương lái nước ngoài có các hành động bất thường. Truy tận nơi nguồn mua hàng, nếu có sai phạm phải xử phạt nặng.
 
Ông Nguyễn Đình Bích, Viện Nghiên cứu Thương mại - Bộ Công Thương cho rằng thương lái Trung Quốc đã cố tình tạo nguồn cung cầu ảo. Theo thông tin từ các cơ quan hải quan cửa khẩu, số lượng thực tế các loại nông sản “dị biệt” mà họ thu mua không hề được xuất qua biên giới. Chỉ có rất ít các mặt hàng như rễ sim, cây ngâu… được xuất sang nhưng nếu so với số lượng thu mua thì chênh lệch lớn.
 
Trường hợp lá khoai lang sẽ giống với đọt và lá khoai mì năm 2013. Sau khi thương lái nước ngoài thu mua với giá cao, nông dân đổ xô mở rộng diện tích trồng khoai mì, dẫn đến tình trạng dư thừa, không thể tiêu thụ. Tiếp đó các thương lái sẽ ép giá và mua rẻ.
 
Khi nông sản vào chính vụ, nông dân dồn hàng đưa lên biên giới để xuất sang Trung Quốc. Tại đây các thương lái sẽ bày ra trò kiểm dịch nhằm đánh tụt chất lượng cũng như giá cả. Khi đã thống lĩnh thị trường, thương lái Trung Quốc có thể xây nhà máy, cơ sở sản xuất ngay tại Việt Nam để thu mua nguyên liệu giá rẻ và xuất về.
 
Ông Bích cho hay, một tháng qua, từng có thương lái Trung Quốc do người Việt làm phiên dịch đến HTX Thành Lợi hỏi mua đậu bắp với giá cao hơn thị trường từ 2.000 đồng đến 3.000 đồng/kg mà không cần hợp đồng và cũng không đặt cọc nhưng đã bị từ chối.
 
Chuyên gia này khuyến cáo nông dân làm ăn với doanh nghiệp trong hay ngoài nước kể cả thương lái cần thay đổi thói quen, bán hàng phải có hợp đồng, tránh trường hợp chịu thiệt không biết kêu ai.
Bạn đã biết ăn mỳ gói đúng cách?
 Việc tiêu thụ quá nhiều mỳ tôm và chế biến mỳ tôm không đúng cách cũng sẽ mang đến những tác hại không nhỏ đối với người tiêu dùng.

 

›› Chi tiết
 
Hà Nội: Trộn thuốc tránh thai trong sữa bột cho trẻ
  Qua quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt cơ sở kinh doanh trong khu phố cổ Hà Nội bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đặc biệt, trong đó có mặt hàng sữa bột bị pha thuốc tránh thai nhằm giúp trẻ tăng cân nhanh hơn.

›› Chi tiết
 
Bánh bao: Vỏ trắng hóa chất, nhân đồ ôi thiu
  Bánh bao thường được nhiều người chọn làm đồ ăn sáng, ăn vặt vì dễ ăn, dễ mua và giá cả cũng rẻ. Song ít ai biết rằng đằng sau những chiếc bánh bao nóng hổi, thơm lừng, trắng phau ấy là một quy trình công nghệ sản xuất mất vệ sinh và hòa trộn thêm hóa chất tẩy trắng độc hại.

›› Chi tiết
 
Dân nhậu Việt say mồi hóa chất
  Tránh được hóa chất ở hàng cơm bụi thì dân nhậu cũng “say” mồi nhậu tẩm ướp hóa chất ở quán nhậu bình dân. Các món nhậu khoái khẩu của phần lớn cũng được “phù thủy” hóa chất chợ Kim Biên biến hóa thêm phần bắt mắt.

›› Chi tiết
 
Bún cá: Món khoái khẩu từ cá ươn, mỡ đọng
  Một chủ hàng cá cho biết, trung bình một ngày, các chủ hàng cá sẽ xuất khoảng 10-15kg cá ươn lọc.Vậy số cá khổng lồ của 10 chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội sẽ đi về đâu?. Bún cá là món ăn được rất nhiều người yêu thích, tuy nhiên, ít người biết chính những miếng cá béo ngậy, sợi bún trắng phau là căn nguyên của nhiều bệnh.

›› Chi tiết
 
Giải mã 'trứng lạ' 2 lòng đỏ
 Trong sự bất an thường trực về an toàn vệ sinh thực phẩm, gần đây nỗi lo này hướng vào các loại trứng gia cầm có cấu tạo và hình dáng bất thường. Đó là trứng có hai lòng đỏ, kích thước gấp đôi bình thường.

›› Chi tiết
 
Phát hoảng với trứng vịt đỏ như máu
  Trong lô hơn chục quả trứng vịt được một người dân mua tại chợ phường 2 TP.Sóc Trăng, xuất hiện một quả trứng có màu đỏ máu bất thường.

›› Chi tiết
 
Mì căn, hủ tiếu khô... có chất gây sỏi thận
  Tháng 8-2013, Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM lấy bốn mẫu mì căn, hủ tiếu khô, mì sợi khô kinh doanh trên địa bàn TP gửi đến Công ty Cổ phần Dịch vụ Khoa học Công nghệ Sắc ký Hải Đăng (TP.HCM) để phân tích. Kết quả cả bốn mẫu đều chứa acid oxalic, chất có nguy cơ gây sỏi thận, không được dùng trong thực phẩm.

›› Chi tiết
 
Thịt siêu rẻ tràn ngập nhiều chợ ở Hà Nội
  Thịt lợn giá 60.000 đồng/kg, mỗi cân thịt bò, thịt chó lần lượt là 75.000 đồng và 45.000 đồng…bằng một nửa, thậm chí một phần 3 so với bình thường.

›› Chi tiết
 
Măng ngâm: Vừa ăn vừa sợ!
 Thông tin cơ quan chức năng phát hiện 70 tấn măng tươi được tẩy trắng bằng axit oxalic, một hóa chất công nghiệp dùng để nhả sét cho sắt, tẩy trắng gỗ ở Tây Ninh đã khiến cho nhiều bà nội chợ lo lắng khi măng vốn dĩ là món ăn khoái khẩu của rất nhiều gia đình.

›› Chi tiết
 
Video clip khác
Máy đập trứng
Nhà máy xử lý trứng gia cầm VIETFARM
Góc thư giãn
CÔNG TY TNHH TM-SX TRẠI VIỆT (VIETFARM)
Trụ sở: 181/51 Phan Đăng Lưu, P.1, Q. Phú Nhuận, TP.HCM

Văn Phòng: 50/13 Trường Sơn, P.2, Q. Tân Bình, TP.HCM.
Tel: (+84) 28 5449 1159/ 60/ 61/ 62

Fax: (+84) 28 5449 1184/ 85
Email: fooddept@vietfarmsfsf.com

Website: vietfarmsfsf.com

Nhà máy xử lý trứng: Lô D8-D9 Khu Công Nghiệp Nhị Xuân, Xã Xuân Thới Sơn,

Huyện Hóc Môn, TP.HCM.
Tel: (+84) 28 35950139 – Fax: (+84) 28 35950268

Design by Pmvietnam